Skip page header and navigation

Cynllun Cydraddoldeb Strategol 2022-2027

Policy

  • Cyflwynodd Deddf Cydraddoldeb 2010 Ddyletswydd Cydraddoldeb sengl yn y Sector Cyhoeddus (y PSED), i ddisodli’r dyletswyddau presennol ar sail hil, anabledd a rhyw. Mae’r Ddeddf yn gwahardd gwahaniaethu mewn cyflogaeth, addysg a darparu nwyddau a gwasanaethau mewn perthynas â naw Nodwedd Warchodedig sydd fel a ganlyn:

    • Oedran
    • Anabledd
    • Ailbennu rhywedd
    • Priodas a pherthynas sifil
    • Beichiogrwydd a mamolaeth
    • Hil
    • Crefydd neu gred
    • Rhyw
    • Cyfeiriadedd Rhywiol

    Pan fyddwn yn ystyried sut yr ydym yn hyrwyddo cyfle cyfartal rhwng pobl sy’n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol â’r rheiny nad ydynt, mae angen i ni hefyd:

    1. Ddileu neu leihau anfanteision a brofir gan bobl oherwydd eu nodweddion gwarchodedig.
    2. Cymryd camau i ddiwallu anghenion pobl o grwpiau gwarchodedig lle mae’r rhain yn wahanol i anghenion pobl eraill.
    3. Annog pobl â nodweddion gwarchodedig i gymryd rhan mewn bywyd cyhoeddus neu mewn gweithgareddau eraill lle mae eu cyfranogiad yn anghymesur o isel.

    Nod y ddyletswydd cydraddoldeb newydd yw sicrhau bod cydraddoldeb yn cael ei brif ffrydio i’n gwaith bob dydd ac y dylai hyn yn ei dro arwain at wasanaethau yn cael eu darparu’n fwy priodol a chanlyniadau sy’n ystyried cefndir unigolion. Mae’r ddyletswydd yn adeiladu ar y ddyletswyddau blaenorol o ran rhywedd, hil ac anabledd. Mae’n cynrychioli newid sylweddol mewn ymagwedd, o fframwaith cyfreithiol a oedd yn dibynnu ar bobl unigol yn gwneud cwynion am wahaniaethau, i gyd-destun lle mae’r sector cyhoeddus yn dod yn asiant rhagweithiol o ran newid.

    Mae’r llywodraeth a’r Comisiwn Cydraddoldeb a Hawliau Dynol (EHRC) wedi ei gwneud yn glir bod yn rhaid i gyrff cyhoeddus brif ffrydio cydraddoldeb yn eu swyddogaethau mewnol ac allanol, ac mae’r ddyletswydd yn darparu mecanwaith ar gyfer mynd i’r afael â gwahaniaethu sefydliadol mewn polisïau, arferion a gweithdrefnau.

    Mae Coleg Sir Gâr / Coleg Ceredigion wedi ymrwymo i egwyddorion hyn o brif ffrydio cydraddoldeb ac i’r newidiadau deddfwriaethol hyn. Rydym yn deall ac yn credu y bydd prif ffrydio materion cydraddoldeb yn sicrhau ein bod yn cyflawni ein nodau mewn ffordd fwy ystyrlon, a fydd yn cyrraedd pob grŵp yn ein cymuned yn fwy effeithiol.

    Ym mis Ebrill 2011, rhoddwyd Dyletswydd Cydraddoldeb Sengl y Sector Cyhoeddus ar waith fel rhan o Ddeddf Cydraddoldeb 2010, gan roi cyfres o ddyletswyddau penodol yn eu lle fel sail i’r ddyletswydd gyffredinol y mae’n rhaid i ni ei dilyn.

    Y rhain yw:

    • cyhoeddi amcanion cydraddoldeb erbyn 2 Ebrill 2014 gan eu hadolygu bob 4 blynedd;
    • cyhoeddi datganiad yn nodi’r camau y mae wedi cymryd neu bwriadu eu cymryd er mwyn cyflawni pob amcan ac amserlen o ran cyflawni;
    • monitro cynnydd ac effeithiolrwydd y camau a gymerwyd;
    • nodi, chwilio am wybodaeth y gellir ei defnyddio i fesur a yw’r ddyletswydd gyffredinol yn cael ei chyflawni ai chyoeddi lle bo’n briodol;
    • cynnal a chyhoeddi asesiadau effaith sy’n dangos sut mae ei bolisïau a’i arferion presennol ac arfaethedig yn effeithio ar allu’r sefydliad i gydymffurfio â’r ddyletswydd gyffredinol;
    • yn flynyddol, casglu a chyhoeddi data penodol am weithwyr drwy gyfeirio at nodweddion gwarchodedig;
    • hybu dealltwriaeth gweithwyr o’r dyletswyddau cyffredinol a phenodol.
    • Parch
    • Undod
    • Proffesiynoldeb

    Er bod ein Cynllun Gweithredu yn dilyn Blaenoriaethau Strategol PCYDDS rydym yn wynebau heriau amrywiol o ran cydraddoldeb a’r ddyletswydd gyffredinol.

    Yr heriau hyn yw:

    • Casglu data a monitro’r effaith.
    • Dathlu a datblygu ymwybyddiaeth a dealltwriaeth ein cymunedau.
    • Iechyd a Lles ein cymunedau
    • Cefnogi gwneud ‘Cymru yn wrth-hiliol erbyn 2030’
    • Gweithredu’r ddeddf ADY.
    • Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (2015)

    Wrth baratoi’r Cynllun Gweithredu Cydraddoldeb Strategol hwn - ymgynghorir á:

    • Y Corff Llywodraeth
    • Yr Uwch Dîm Arweinyddiaeth
    • Y Pwyllgor Cydraddoldeb, Amrywiaeth a Chynhwysiant
    • Grŵp Gweithredol y Coleg
    • Undebau (NEU, NASUWT, UCU, Unison)
    • Staff
    • Undeb y Myfyrwyr
  • BYDDWN NI’N:

    • Ceisio casglu holl ddata myfyrwyr a staff am eu nodweddion gwarchodedig drwy:
      • Gasglu gwybodaeth staff adeg recriwtio a chynefino a gofyn i bob aelod o staff gwblhau gwybodaeth ar ‘my view’.
      • Annog pob myfyriwr i gwblhau gwybodaeth wrth gofrestru ac ar prospect ar hyd y flwyddyn.

    Bydd hyn wedyn yn ein galluogi i ddarparu diweddariadau blynyddol ar bob lefel o’r sefydliad ynghylch y canlynol:

    • Demograffeg y gweithlu i ddeall anghenion ein staff yn well er mwyn rhoi’r cymorth â’r datblygiadau cywir ar waith i staff.

      Mae angen i hyn ymwneud yn ôl nodwedd warchodedig â:

      • Math o gontract
      • Swydd
      • Mynediad i Ddatblygiad Proffesiynol Parhaus (DPP)
      • Rhesymau dros adael
      • Disgybla a chwyno
    • Demograffeg poblogaeth y myfyrwyr i ddeall anghenion ein myfyrwyr yn well er mwyn rhoi’r cymorth â’r datblygiadau cywir ar waith i fyfyrwyr.

      Mae angen i hyn ymwneud â:

      • Chofrestru
      • Presenoldeb
      • Cyrhaeddiad
      • Llwyddiant
      • Disgyblu / Gwaharddiadau
      • Gwasanaethau cefnogi a gynigir.
    • Edrych yn fanwl ar yr wybodaeth er mwyn llwyddo gwasanaethau a chynigion cwricwlwm yn well gan gynnwys ar lefel cyfadran o fewn y PRB.
    • Y tîm ADY i ddadansoddi data cwblhau ar gyfer myfyrwyr ag ADY a nodwyd a rhoi datblygiad proffesiynol neu gyfleoedd priodol ar waith i gefnogi gwell cyfraddau cwblhau.
    • Cynhyrchu adroddiad cydraddoldeb blynyddol, sy’n monitro’r cynllun gweithredu.
  • BYDDWN NI’N:

    • Annog cynrychiolaeth ar bob lefel o’r sefydliad a’r gymuned amrywiol rydym yn ei chynrychioli. Mae hyn yn cynnwys cael cynrychiolaeth gwbl amrywiol ar y grwpiau Llywodraeth a Rheoli ledled y coleg.
    • Sicrhau bod themâu allweddol yn cael sylw o fewn y rhaglen diwtorial ar gyfer bob blwyddyn, a bod themâu sy’n codi’n naturiol yn cael eu cynnwys yn ystod sesiynau addysgu.
    • Sicrhau bod asesiad o’r effaith ar gydraddoldeb wedi’i gynnal ar unrhyw bolisi newydd / neu ddiweddariad.
    • Cyflwyno hyfforddiant wedi’i dargedu ar themâu Cydraddoldeb ac Amrywiaeth y flwyddyn (er enghraifft Iechyd Meddwl 22-23)
    • Dod yn Goleg Amser i Siarad.
    • Dod yn gyflogwr hyderus o ran anabledd.
    • Darparu DPP i’r holl staff ar ragfarn ddiarwybod.
    • Ymuno â’r Black Leadership Group a chwblhau Map Ffyrdd sy’n cefnogi targed Llywodraeth Cymru i Gymru ddod yn wrth-hiliol erbyn 2030.
    • Cwblhau archwiliad hygyrchedd a fydd yn caniatáu i ni ddiogelu ein hystâd at y dyfodol gan roi sylw penodol i ADY.
    • Dod yn goleg Noddfa.
  • BYDDWN NI’N:

    • Ymgysylltu â’r grwpiau cymunedol lleol, megis y Black Leadership Group, Eyst, Cydraddoldeb HilioI i Gymru a grwpiau pwrpasol o fewn ein grŵp cymunedol lleol
    • Datblygu Cod Ymddygiad y Myfyrwyr a’r polisi disgyblu i gynnwys adrodd am fwlio ac aflonyddu a’u monitro
    • Sicrhau bod ein cynnig Darpariaeth Ddysgu Gyffredinol / Darpariaeth Ddysgu Ychwanegol ar gael ar y wefan ac yn cael ei ddiweddaru’n rheolaidd
    • Darparu gwybodaeth i ddarpar staff am y gwasanaethau cefnogi rhagorol sydd ar gael i staff yn y Coleg
    • Darparu gwybodaeth i staff yn y cyfnod cynefino am yr holl wasanaethau lles sydd ar gael, a’r holl wasanaethau cefnogi sydd ar gael fel cyflogai
    • Gwrando ar adborth staff a dysgwyr ar themâu wrth iddynt ymddangos
    • Mae ffordd glir ar gael i staff a myfyrwyr adrodd am unrhyw bryderon ynghylch gwahaniaethu.
  • BYDDWN NI’N:

    • Sicrhau bod casglu data yn gywir er mwyn gallu edrych arno yn fanwl.
    • Cymryd camau gweithredu priodol mewn perthynas â chasgliadau.
  • BYDDWN NI’N:

    • Hyrrwyddo pob cymorth a menter cydraddoldeb, amrywiaeth a chynhwysiant ar y wefan a thrwy gyfrwngau cymdeithasol, a llwyfannau mewnol
    • Creu themâu blynyddol yn seiliedig ar themâu Cydraddoldeb ac Amrywiaeth
    • Cynnig DPP i holl staff y Coleg i sicrhau bod ‘ADY yn gyfrifoldeb i bawb’.